Thứ Bảy, 15 tháng 5, 2010

Bài số 1 : Con người, nhân tố của mọi phát triển

Nguyên nhân chính của mọi hiện tượng tiêu cực là con người thiếu một nền giáo dục chân chính. Con người có trí, có tâm, có tay. Ba chữ “T” (trí, tâm, tay) luôn phải đi với nhau. Mỗi thứ có “tiêu chuẩn” riêng, đòi phải được đào tạo cho đúng ! Tiêu chuẩn của “trí” là sự thật Tiêu chuẩn của “tâm” là thiện, mỹ Tiêu chuẩn của “tay” là nghề nghiệp Thấy sai, yêu sai, sẽ làm sai ! Thấy đúng, yêu đúng, sẽ làm đúng ! Nhưng thế nào là “đúng” ? Thế nào là “sai” ? Có vẻ lý thuyết, nhưng lại là “cốt yếu”. Chúa cho chúng ta nguyên tắc : “Xem quả, biết cây. Cây xấu sinh trái xấu. Cây tốt sinh trái tốt” Báo chí đã vạch ra nguyên nhân của các vụ tham ô, tình trạng “ngồi nhầm lớp” trong giáo dục, nạn bằng giả... và mọi tiêu cực chưa được đưa ra “thanh thiên bạch nhật”, vì thanh tra nói nhiều lần nhiều nơi : “Đụng đâu sai đó !”, căn nguyên vẫn là con người. Thế nhưng, con người “xấu, tốt” là do giáo dục. “Nhân chi sơ, tính bổn thiện”, con người sinh ra là một mớ khả năng tiếp thu. Khả năng đó tốt. Nhưng khi tiếp thu cái xấu, thì sẽ thành xấu ; tiếp thu cái tốt thì thành tốt. Tiếp thu qua giáo dục : giáo dục gia đình, giáo dục xã hội. Khi gia đình được quan niệm thuần sinh lý, khi xã hội được quan niệm thuần chính trị, thử hỏi làm sao có được nổi giáo dục gia đình, xã hội đúng đắn được. Thấy được nguyên nhân chính của tiêu cực rồi, nhưng những người có trách nhiệm có dám sửa sai không ? Đó chính là vấn đề. Giáo hội trong những thập niên gần đây, đề cập rất nhiều tới gia đình, xã hội, và luôn nhắc nhở con cái minh phải học hỏi về lý thuyết xã hội, giáo lý gia đình của Giáo hội. Lm. Antôn TRẦN VĂN TRƯỜNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét